Những khái niệm cơ bản về quản lý nguồn nhân lực

Những khái niệm cơ bản về quản lý nguồn nhân lực
4 Tháng Chín 2024 - 3:24 sáng
155
155
Quản lý nguồn nhân lực là chiến lược nhân sự gắn với nhiều mục tiêu như thu hút nhân tài, giữ chân và đào tạo nhân viên. Thông qua đó sẽ nâng cao toàn diện hiệu suất hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, như tăng chất lượng đầu ra sản phẩm, cải thiện năng suất lao động...

Quản lý nguồn nhân lực là chiến lược nhân sự gắn với nhiều mục tiêu như thu hút nhân tài, giữ chân và đào tạo nhân viên. Thông qua đó sẽ nâng cao toàn diện hiệu suất hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, như tăng chất lượng đầu ra sản phẩm, cải thiện năng suất lao động…

Nguồn nhân lực là gì?

Gọi mọi người là ‘nguồn nhân lực’ trong môi trường kinh doanh ngày nay có thể nghe có vẻ kỳ lạ và lỗi thời. Tuy nhiên, để rõ ràng và phù hợp với bối cảnh của bài viết này, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng thuật ngữ này. Bên cạnh đó, như một tác giả đã chỉ ra một cách đúng đắn, ‘Không phải cách bạn gọi mà là những gì bạn làm’ mới là quan trọng.

Nguồn nhân lực là tất cả những người làm việc cho hoặc đóng góp cho tổ chức tuỳ vào năng lực của họ. Một tập thể những người này tạo nên lực lượng lao động của công ty.

Ví dụ, họ có thể là nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian hưởng lương hoặc theo giờ, nhưng cũng có thể là nhân viên thời vụ như cố vấn, nhà thầu hoặc người làm việc tự do. Mười năm trước, 15% lực lượng lao động của Hoa Kỳ bao gồm những người lao động thời vụ; ngày nay, họ chiếm 35%.

Tài nguyên nhân lực phi con người

Và sau đó có một yếu tố tương đối mới, không phải con người cần xem xét khi chúng ta nói về nguồn nhân lực trong bối cảnh lực lượng lao động: AI, phần mềm, robot…

Máy móc và robot ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc hàng ngày trong mọi ngành công nghiệp và sự tương tác giữa con người và máy móc ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công của tổ chức.

Mặc dù những cỗ máy này không được coi là ‘nguồn nhân lực’, nhưng có lý do để cho rằng chúng nên được đưa vào và tính đến theo một cách nào đó vì chúng là một phần của lực lượng lao động.

Quản lý nguồn nhân lực là gì?

Có thể giải thích đơn giản rằng: Quản lý nguồn nhân lực (HRM) là cách thức thông minh để giúp quản lý con người trong một doanh nghiệp, giúp nhân viên thích nghi tốt hơn với văn hoá doanh nghiệp, làm cho họ hạnh phúc hơn, hài lòng với cuộc sống. Từ đó, giữ chân những nhân viên giỏi, để họ yên tâm đóng góp vào thành công của công ty.

HRM là một khái niệm chung và nó có rất nhiều nhánh con như: tuyển dụng, đào tạo, văn hoá, truyền động lực, kết nối… Nhưng tựu chung lại, mục đích của quản lý nguồn nhân lực là giúp thu hút lực lượng lao động tài năng, sử dụng lao động một cách hiệu quả.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp đang có kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới. Trước tiên, doanh nghiệp nên tìm kiếm các ứng cử viên phù hợp với văn hóa công ty. Vì sao? Vì sự hài hoà văn hoá sẽ giúp nhân viên hạnh phúc hơn, có tư tưởng gắn bó lâu với doanh nghiệp. Thêm nữa, những con người có cùng một phông nền văn hoá sẽ giúp họ dễ dàng gắn kết hơn. Khi mà nhân viên có sự gắn kết thì tất nhiên năng suất công việc sẽ cao hơn.

Nó có nghĩa là, nếu bộ phận HR có thể tìm ra cách để nhân viên gắn kết hơn, điều này sẽ có lợi cho công ty.

Ngoài ra, phòng nhân sự nên mở rộng chức năng để họ có thể hoạt động đa năng hơn như kiêm nhiệm đào tạo, tư vấn, giải quyết các vấn đề rào cản để công ty phát triển hơn.

Tóm lại, Quản lý nguồn nhân lực chính là: tối ưu hóa hiệu suất của tổ chức thông qua việc quản lý nguồn nhân lực một cách thông minh hơn.

Tại sao Quản lý nguồn nhân lực lại quan trọng?

Quản lý nguồn nhân lực bao gồm nhiều hoạt động, quy trình và chính sách khác nhau – gắn kết với nhau trong chiến lược nguồn nhân lực – nhằm mục đích liên kết lực lượng lao động của công ty với các mục tiêu chiến lược (kinh doanh) của công ty.

Do đó, Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là một phần không thể thiếu trong thành công của bất kỳ tổ chức nào và đóng vai trò sau:

Thu hút và giữ chân nhân tài: Phòng nhân sự xây dựng chiến lược nhân tài toàn diện giúp tổ chức tuyển dụng, phát triển và giữ chân đúng người.

Hỗ trợ quản lý: Quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân và thành công của nhân viên. HR có nhiệm vụ trang bị cho quản lý tất cả các công cụ, nguồn lực và hỗ trợ cần thiết để giúp nhóm của họ phát triển.

Thúc đẩy kế hoạch chiến lược: HR làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao để giữ cho chiến lược HR phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Điều này cho phép nhóm HR xác định khoảng cách nhân tài và lập kế hoạch lực lượng lao động để chủ động tìm kiếm nhân tài phù hợp cho đúng vị trí.

Xây dựng văn hóa tổ chức: HRM đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển văn hóa công ty bằng cách thiết lập các giá trị, chuẩn mực và hành vi phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức.

Tạo môi trường làm việc hiệu quả: Môi trường làm việc tích cực có lợi cho năng suất của nhân viên, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, nhiều hoạt động quản lý nguồn nhân lực khác nhau nhằm mục đích triển khai các hệ thống quản lý hiệu suất hiệu quả, đặt ra kỳ vọng công việc rõ ràng và cung cấp phản hồi thường xuyên, trong số những việc khác.

Nguyễn Văn Hiến

Tôi là Nguyễn Văn Hiến, Founder của Tummosoft. Tôi có hơn 20 năm lập trình, vào thời điểm máy vi tính còn là tài sản quý giá của người giàu. Nhưng sức đam mê công nghệ của tôi đã giúp tôi vượt qua những khó khăn và theo đuổi nghề lập trình. Đối với tôi, sáng tạo các sản phẩm công nghệ bằng ngôn ngữ cũng giống như người nghệ sĩ sáng tác những họa phẩm.

Bài viết liên quan