Copywriting và sáng tạo nội dung (Content Writing) khác nhau như thế nào?

Copywriting và sáng tạo nội dung (Content Writing) khác nhau như thế nào?
20 Tháng chín 2024 - 1:53 sáng
155
155
Xét về mặt tổng thể, copywriter và người viết nội dung đều quan trọng đối với các doanh nghiệp đang thực hiện các chiến dịch digital marketing. Nếu xem xét chi tiết, vai trò hai nhóm công việc này không thể hoán đổi cho nhau - trên thực tế, việc sáng tạo nội dung ở mỗi bộ phận đòi hỏi những kỹ năng rất khác nhau.

Xét về mặt tổng thể, copywriter và người viết nội dung đều quan trọng đối với các doanh nghiệp đang thực hiện các chiến dịch digital marketing. Nếu xem xét chi tiết, vai trò hai nhóm công việc này không thể hoán đổi cho nhau - trên thực tế, việc sáng tạo nội dung ở mỗi bộ phận đòi hỏi những kỹ năng rất khác nhau.

Vậy thì sự khác biệt chính xác giữa hai loại hình sáng tạo nội dung này là gì?

Câu trả lời ngắn gọn là copywriter tạo ra một đoạn văn, một lời kêu gọi để thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như viết nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, soạn email bán hàng. Mặt khác, người viết nội dung sáng tạo ra bài viết dài hơn để chia sẻ thông tin, kỹ năng, kiến thức... chẳng hạn như bài đăng trên blog.

Đâu là sự khác biệt giữa copywriting và content là gì?

Có một số khác biệt mà bạn có thể sử dụng để phân biệt copywriting với viết content bao gồm:

  • Thể loại nội dung văn bản
  • Đối tượng hướng tới của bài viết
  • Độ dài bài viết
  • Thời hạn của văn bản

Các kỹ năng cần thiết cho copywriting và viết content

Bây giờ, chúng ta cùng xem xét kỹ hơn từng điểm khác biệt này và vai trò của chúng trong chiến lược tiếp thị của tổ chức.

Thể loại văn bản

Người viết quảng cáo và người viết nội dung thường viết ở các thể loại văn bản khác nhau. Chẳng hạn, khi nhìn vào kiểu văn bản trong bài viết này thì bạn sẽ cảm nhận được đây là một bài viết do người viết quảng cáo hay nhân viên content sáng tạo nên.

Người viết quảng cáo thường sáng tạo những nội dung có định hướng như sau: Viết lời quảng cáo cho video, banner, khẩu hiệu, nội dung ngắn trên mạng xã hội, email bán hàng, thông điệp popup, kịch bản video.

Còn người viết nội dung thì thường sáng tạo các thể loại văn bản như: Bài đăng trên blog, bài hướng dẫn, bài đánh giá, ebook, chương trình đào tạo, bài viết báo, email tin tức.

Vì vậy, nếu bạn đang đọc một thông tin trên một banner quảng cáo thì nó có thể được viết bởi một copywriter. Và nếu bạn đang đọc một bài viết trên blog thì nó có thể được viết bởi một người viết nội dung.

Đối tượng hướng tới của bài viết

Xét về mục tiêu marketing thì người viết nội dung quảng cáo có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động gì đó cụ thể. Ví dụ như, một người viết quảng cáo tài giỏi sẽ thuyết phục khách hàng mua sắm sản phẩm, đăng ký email vào danh sách, nhấp vào liên kết. Còn người viết nội dung thì có nhiệm vụ lôi kéo khách hàng gắn bó thân thiết với thương hiệu. Ví dụ như là sáng tạo ra các video có tính giải trí nhằm thu hút và gắn kết với khách hàng.

Xét về cấu trúc doanh nghiệp, cả nhân viên sáng tạo content và người viết quảng cáo đều rất quan trọng đối với các chiến dịch marketing. Người viết quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp bán được hàng, còn người sáng tạo nội dung sẽ giúp tạo ra một tầm mức nhận thức về thương hiệu trong cả ngắn hạn và lâu dài.

Nói cách khác, bạn có thể hiểu là: người viết quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi lưu lượng truy cập thành doanh số bán hàng và người viết nội dung là những người giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Độ dài của nội dung

Một điểm khác biệt chính giữa copywriting và sáng tạo nội dung là một loại thuộc dạng văn bản ngắn và một loại thuộc dạng văn bản dài.

Ví dụ: Quảng cáo popup, banner, chú thích hình ảnh trên mạng xã hội đều thuộc dạng viết quảng cáo copywriting. Còn khi viết nội dung thường dài hơn một hoặc hai câu. Hầu hết các bài viết trên blog, ví dụ một bài có độ dài khoảng 2.000 từ. Và sau đó là sách điện tử, có thể dài tới hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn từ.

Một số loại bài viết quảng cáo đặc biệt có thể có độ dài tương tự như một bài đăng trên blog, chẳng hạn như một viết với sự minh hoạ hình ảnh, biểu đồ rực rỡ nhưng bài quảng cáo thường ở dạng ngắn. Vì vậy, một bài viết càng dài, nó càng có nhiều khả năng được coi là viết nội dung hơn là copywriting.

Thời hạn của văn bản

Một sự khác biệt tinh tế hơn giữa hai hình thức viết này là mục tiêu của văn bản định kéo dài bao lâu. Một bài viết quảng cáo trung bình chỉ được sử dụng tối đa trong vài tháng, trong một bài đăng trên blog có thể tồn tại trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

Đó là bởi vì đa số bài viết quảng cáo được sáng tạo để thực hiện cho một chiến dịch tiếp thị cụ thể và có thời hạn. Ví dụ, các công ty cần một vài bài quảng cáo khuyến khích mua sắm nhân ngày Thứ Sáu Đen, hoặc cho lễ Giáng sinh.

Ngay cả bài đăng web cũng có thời hạn cụ thể, chẳng hạn khi sản phẩm được làm mới, thay đổi thì nội dung bài viết chắc chắn cũng sẽ được chỉnh sửa. Nhưng nói chung, bài viết content thường có tuổi thọ dài hơn một bài đăng quảng cáo. Và nó có thể tồn tại lâu dài trên trang web của công ty.

Do đó, điều quan trọng đối với một người viết quảng cáo là phải tạo ra thông điệp kịp thời, đúng xu hướng, có kết quả ngay lập tức, trong khi người viết nội dung thường cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chuẩn chỉnh, mang lại giá trị lâu dài.

Các kỹ năng cần thiết cho một người viết quảng cáo và người sáng tạo nội dung

Tuy cùng nhóm công việc viết lách nhưng người viết quảng cáo và viết nội dung đòi hỏi những kỹ năng khác nhau.

Một copywriter giỏi cần phải xuất sắc ở các nhiệm vụ:

  • Hiểu được nhu cầu, mong muốn và nổi đau của khách hàng.
  • Phải thuần thục kỹ năng ở cả hai lĩnh vực digital marketing và tiếp thị truyền thống.
  • Đảm bảo rằng mỗi từ ngữ trong content của họ là một ly mật ngọt.
  • Có thể bán hàng bằng cách thuyết phục khách hàng thông qua những thông điệp sáng tạo ở các chiến dịch tiếp thị lớn nhỏ.

Một người viết nội dung giỏi thì cần phải nổi trội ở những điểm:

  • Có thể sáng tạo một bài viết đủ sức hấp dẫn để đọc dễ dàng đọc hết một bài dài 2.000 từ;
  • Có khả năng tổ chức các đoạn văn với sự chuyển tiếp rõ ràng, hợp lý.
  • Phải hiểu về SEO và có khả năng tối ưu đủ tốt để bài viết thích hợp với các công cụ tìm kiếm.
  • Sáng tạo ra các chủ đề thú vị thu hút người đọc, đóng góp vào chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể của thương hiệu
  • Ngoài ra, còn có một số kỹ năng cơ bản mà cả copywriting và người viết nội dung đều yêu cầu phải có:

Sử dụng các kỹ năng viết đặc biệt để luôn tạo ra văn xuôi rõ ràng, chuyên nghiệp và hấp dẫn:

  • Tạo ý tưởng sáng tạo để tạo nội dung cảm thấy mới mẻ và độc đáo.
  • Nghiên cứu tất cả các chủ đề có liên quan để hiểu những gì họ đang viết.
  • Cộng tác chặt chẽ với các biên tập viên, đồng tác giả, nhóm tiếp thị và khách hàng.
  • Hiểu cách công việc của họ phù hợp với chiến lược thương hiệu tổng thể.

Tummo Spell có thể giúp copywriter và người viết nội dung như thế nào?

Cho dù bạn là người viết nội dung hay người viết quảng cáo, bạn cần đảm bảo rằng bài viết của bạn phải sạch sẽ và không có lỗi chính tả.

Và trong trường hợp này, Tummo Spell sẽ rất hữu ích cho những người viết thông điệp quảng cáo và người viết nội dung sáng tạo. Việc sử dụng Tummo Spell trong mọi văn bản có thể giúp đảm bảo văn xuôi của bạn rõ ràng, gây ấn tượng tốt nhất có thể.

Bạn có thể dùng Tummo Spell để xem các gợi ý văn bản với các tuỳ chọn là viết content sáng tạo hoặc viết nội dung cho web.

Nếu bạn đang viết nội dung, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng loại từ ngữ để tương tác với đối tượng mục tiêu. Vì vậy, hãy thử sử dụng Word Explorer để xem ý nghĩa của từng từ bạn sử dụng, cũng như các từ đồng nghĩa tiềm năng để thử thay thế.

Các tính năng hữu ích khác của Tummo Spell

  • Tính dễ đọc: Công cụ này sẽ giúp bạn điều phối từ ngữ theo nhịp địp, âm thanh nhằm để giữ cho bài viết hấp dẫn và đáng nhớ.
  • Phát hiện sáo rỗng và dư thừa: Làm nổi bật các câu và cụm từ bị lạm dụng để bạn có thể thay thế chúng bằng các từ khác nguyên bản hơn
  • Phát hiện cụm từ thừa: Tìm kiếm các cụm từ thừa, quá dài dòng và gợi ý để bạn có thể thay thế các từ khác để bài viết của mình sắc nét và súc tích hơn
  • Phát hiện từ lặp lại: Phát hiện phong cách viết trùng lặp từ, đơn điệu.
  • Dự đoán điểm số Flesch Reading Ease để đánh giá xem bài viết của bạn có rõ ràng và dễ hiểu hay không.
  • Phát hiện và tìm kiếm từ nối để xem văn bản của bạn có sự kết dính và uyển chuyển hay không?

 

Nguyễn Văn Hiến

Tôi là Nguyễn Văn Hiến, Founder của Tummosoft. Tôi có hơn 20 năm lập trình, vào thời điểm máy vi tính còn là tài sản quý giá của người giàu. Nhưng sức đam mê công nghệ của tôi đã giúp tôi vượt qua những khó khăn và theo đuổi nghề lập trình. Đối với tôi, sáng tạo các sản phẩm công nghệ bằng ngôn ngữ cũng giống như người nghệ sĩ sáng tác những họa phẩm.

Bài viết liên quan